วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เตรียมตัวเที่ยว ฮอกไกโด กัน!!!

เตรียมเที่ยว ฮอกไกโด 6 วัน 5 คืน

        การเตรียมเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในชีวิต ได้รางวัลจาก บริษัทขายภาพจาก Pixtastock (ค่ายญี่ปุ่น) ตั๋วเครื่องบิน และที่พักฟรี 4 วัน 3 คืน เนื่องจากผมต้องการอยู่ต่อไปอีก 2 คืน เพื่อทำให้ไปได้หลายที่มากขึ้น  จึงขอทางบริษัทเลยทำให้ได้เพิ่มขึ้นมา แต่โรงแรมอีกสองคืนต้องจองเพิ่มขึ้นเองครับ

          1) สิ่งแรก คือ ฤดูช่วง และอากาศ ที่เราจะไป เนื่องจากผมได้ตั๋วรางวัลให้เลือกได้แค่ เดือน มกราคม ถึง เมษายนเท่านั้น   เลยขอจองช่วงเวลาปลายเดือนเมษายน​ ซึ่งเป็นช่วงที่ซากุระบานที่ ฮอกไกโดนั้นเอง ซึ่งปีนี้พยากรณ์ซากุระบานไว้ ช่วง 26 เมษายน เริ่มบาน ถึง 5 พฤษภาคม 2559   ดังนั้นวันที่ผมกำหนดไป 25 - 30  เมษายน และอากาศไปช่วงที่พอดี มีแดดออกทำให้ถ่ายภาพ และเก็บภาพได้พอสมควร

เว๊ปไซท์เช็ค ซากุระ
http://www.japan-guide.com/sakura/

เว๊ปพยากรณ์อากาศ
http://goo.gl/1hwB7T

          2) สิ่งที่สอง คือ สถานที่ถ่ายภาพ อะไรที่เราจะต้องไปถ่าย หลังจากดูภาพ ที่ขายดีจากค่าย  Shutterstock.com   เลยตัดสินใจไปเก็บภาพ สามที่ ฮาโกดาเตะ ,โอตารุ ,ซัปโปโร ครับ
     
          3) สิ่งที่สาม คือ การเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรม ควรจองไว้ล่วงหน้า  แต่ของผมได้รับตั๋วและโรงแรม การจองจากค่าย Pixtastock มาเป็น 2 เดือนก่อนเดินทาง  และที่สำคัญ การเดินทางด้วย Sapporo Rail Pass แนะนำให้ซื้อสำหรับการเดินทางหลายที่ เพราะ Sapporo ใหญ่มาก แค่การเดินทางไปกลับ ฮาโกดาเตะก็ถือว่าคุ้มมาก (รวมรถไฟShinkansen)


รถไฟ Hokkaido Rail Pass เว๊ปไซท์
http://goo.gl/xPRhib

การซื้อ ตั๋วมีสองวิธี
1) ซื้อAgency ที่เมืองไทยขาย
    แนะนำ ซื้อ JTB (Thailand)ราคา ต่อ คนที่ 24,000 เยน แบบ 7 วัน เหมาจ่าย (มีสี่แบบ 3 , 5, 7 และ แบบยืดหยุ่น 4 วัน)
     https://goo.gl/bqDNDj 
2) ลงสนามบิน Chitose Airport Terminal (Sapporo) แล้วซื้อที่นี้ได้เลย แต่จะต้องเสียเวลาการกรอกเอกสารมาหน่อยนะครับ

           4) เงินที่ควรเตรียมไป  ทริปผม กินข้าวคิดไว้ต่อคน 1000 ต่อวันต่อคน ไปทั้งหมด 5 วันก็เตรียมไป 5000 ต่อคน และค่าเดินทาง MRT ,Tram ,รถบัส ก็ไม่มากครับ 1000 บาทต่อคน (มีแค่สามวันที่ใช้)  และ Shopping ก่อนกลับ อีก 4000 บาทต่อคน รวมแล้ว เตรียมไป 10,000 บาทต่อคน กำลังดีครับ

          5)  อุปกรณ์ อื่นที่ควรเตรียมไป
               - กล้องถ่ายภาพ  ผมเตรียมไป เป็น Canon Body 7D II ,5D III , เลนส์มุมกว้าง ,Tele ,Normal ,และ Macro 100 mm และขาตั้งกล้อง  สายลั่น Interval Timelapse
        
             -  เสื้อกันหนาว ที่นั้น อุณหภูมิ อยู่ที่ 4-18 องศา เดือนเมษายนที่ ฮอกไกโดครับ
              -  Pocket Wifi มีหลายค่ายนะครับ ราคา 1400 บาท ต่อ 6 วัน เฉลี่ยวันละ 233 บาทต่อวัน ผมใช้สองคน เหลือ 116 บาท ต่อวัน ยิ่งใช้หลายๆ คนจะคุ้มค่าครับ  ถ้าไปทริปมากกว่า 2-4 คนแนะนำซื้อมาใช้ดูครับ เวลาหลงทิศ  หาข้อมูลทำได้เลยครับ


               ผมใช้บริการของ  Global Wifi ครับ
                http://globalwifi-thai.com/



         6) แผนการเดินทาง ควรปริ๊นออกมาครับ ทำให้เราสะดวกในการเช็คข้อมูลที่เราเตรียมไว้



         7) ทำ  Check list   Excel สำหรับเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ  เพราะการเดินทางไม่ควรหลงลืมสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรเอาอะไรที่มากเกินความจำเป็นครับ เพราะน้ำหนัก ในการโหลดเครื่องมีจำกัด และเผื่อสิ่งที่เราจะซื้อกลับบ้านด้วยนะครับ


          ขอบคุณครับ
          ไมตรี ฮิน April 8 2016
          www.shutterok.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น